Subcision ตัดพังผืดหลุมสิว


หน้าแรก

>

ข่าวสาร

>

Subcision ตัดพังผืดหลุมสิว

1625 views

Subcision ตัดพังผืดหลุมสิว

ตัดพังผืดหลุมสิว (Subcision)

ตัดพังผืด รักษาหลุมสิว (Subcision) คือ การใช้เข็มขนาดเล็กตัดเลาะพังผืดใต้ผิวหนังออก เป็นการกระตุ้นให้ผิวสร้างคอลลาเจนขึ้นมาใหม่ เพื่อเติมเต็มให้หลุมสิวตื้นขึ้น ใบหน้าเรียบเนียนขึ้น เหมาะกับคนที่มีหลุมสิวตื้นและเป็นแอ่งกว้าง Rolling Scar และหลุมสิวลึกแบบ Box Scar ควรทำติดต่อกัน 3-5 ครั้ง โดยเว้นระยะในการทำประมาณ 3-5 สัปดาห์ นิยมทำควบคู่กับการรักษาหลุมสิวด้วยเลเซอร์ และเติมเต็มด้วย P-Cell หรือ PRP

หลุมสิวมีกี่แบบ

จะแบ่งได้เป็น 3 แบบ ได้แก่  

  1. หลุมสิวแบบจิก (Ice Pick Scar) เป็นหลุมสิวที่ลึกที่สุด ลักษณะเป็นหลุมสิวที่แคบแต่ลึก ก้นหลุมสิวแหลมคล้ายกรวย รอยหลุมจิกลงไปเห็นขอบชัด เกิดจากการกดหรือบีบสิวอุดตัน มักพบบริเวณแก้มหลุมสิวแบบนี้ยังแบ่งออกเป็น
    • หลุมสิวตื้น ระดับความลึก 0.1-0.5 มิลลิเมตร 
    • หลุมสิวลึก ระดับความลึกมากกว่าหรือเท่ากับ 0.5 มิลลิเมตร 
  1. หลุมสิวแบบกล่อง (Boxcar Scar) เป็นหลุมสิวระดับปานกลาง เกิดจากสิวอักเสบหรืออีสุกอีใส ก้นหลุมสิวจะตื้นกว่า Ice Pick Scar มีขนาด 3-5 มิลลิเมตร ก้นหลุมสิวและปากหลุมสิวกว้างเท่ากันเป็นสี่เหลี่ยมคล้ายกล่อง เห็นขอบหลุมสิวชัดเจน 
  2. หลุมสิวแอ่งกระทะ (Rolling Scar) ส่วนใหญ่เกิดจากการแกะสิว เป็นหลุมสิวที่ตื้นที่สุด มีขนาด 4-5 มิลลิเมตร ลักษณะของหลุมสิวจะเป็นการยุบตัวของผิวชั้นบนเพียงเล็กน้อย ก้นหลุมสิวมีลักษณะคล้ายก้นกระทะ ไม่ได้ลึกเหมือนหลุมสิวแบบจิก และหลุมสิวแบบกล่อง 

สิวที่ทำให้เกิดหลุมสิว

  • สิวหัวช้าง (Cyst) ลักษณะเป็นตุ่มบวม มีทั้งแบบมีหัวสิวและสิวเป็นไตแข็ง ไม่มีหัวสิว เกิดจากการอักเสบของต่อมไขมันใต้ชั้นผิวหนัง ไม่ควรบีบครับ เพราะจะทำให้อักเสบ และทำให้เกิดหลุมสิว
  • สิวอักเสบ (Pustule) เป็นหนอง เข้าไปทำลายผิวและทำลายคอลลาเจนในผิว หลังจากสิวหายจะเกิดพังผืดดึงรั้งเป็นหลุมสิว
  • สิวที่ติดเชื้อแบคทีเรียจนลุกลามไปทั่วชั้นใต้ผิว (Nodule) เกิดจากสิวที่มีลักษณะเป็นตุ่มแข็ง อักเสบและบวมแดงอยู่บนผิวด้านนอก เกิดจากการอักเสบใต้ผิวหนังจากแบคทีเรียที่ลุกลามไปทั่วชั้นใต้ผิว


Tags



บทความที่น่าสนใจ

รวมรีวิว HIFU ยกกระชับ

รวมรีวิว HIFU ยกกระชับ

รวมรีวิว HIFU ยกกระชับ

29/09/2023 10:45

รวมรีวิวเติมฟิลเลอร์แก้มตอบ

รวมรีวิวเติมฟิลเลอร์แก้มตอบ

รวมรีวิวเติมฟิลเลอร์แก้มตอบ

28/09/2023 15:50

รวมรีวิวเติมฟิลเลอร์ใต้ตา

รวมรีวิวเติมฟิลเลอร์ใต้ตา

รวมรีวิวเติมฟิลเลอร์ใต้ตา

26/09/2023 14:42